homewebhostingpaymentcontact ussupportorder now
สมาชิก login ที่นี่
คู่มือการตั้งค่า outlook email
คู่มือการใช้งานเว็บเมล์
การสนับสนุนการใช้งานอื่นๆ
website uptime
คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับเว็บโฮสติ้ง

Q: การ Upload ข้อมูลเว็บไซต์ จะต้อง Upload ไปไว้ที่ Folder ไหน?
A: ข้อมูลเว็บไซต์จะต้อง Upload เข้าไปใน Folder ชื่อ "httpdocs" เท่านั้น โดยจะสามารถเปิดเข้าชมได้ที่ URL http://www.yourdomain.com/ และ https://www.yourdomain.com/

Q: ระบบเว็บโฮสติ้งมีการคำนวณปริมาณพื้นที่ (Disk Space) อย่างไร?
A: ระบบจะนับรวมพื้นที่การใช้งานของเว็บไซต์ได้แก่ Folder

"httpdocs"
"httpsdocs"
subdomain ทั้งหมด
MySQL Database
และอีเมลทุก Account
ซึ่งเมื่อรวมพื้นที่ที่ใช้ไปทั้งหมดแล้ว จะต้องไม่เกินกว่าพื้นที่ของแพคเกจที่ท่านได้สั่งซื้อ (Log File ของระบบทั้งหมด จะไม่ถูกนับรวมไปกับพื้นที่ของแพคเกจที่ท่านใช้งาน)

Q: ระบบเว็บโฮสติ้งมีการคำนวณปริมาณรับส่งข้อมูล (Data Transfer) อย่างไร?
A: ระบบจะนับปริมาณรับส่งข้อมูล เฉพาะข้อมูลที่มีการส่งออกจากเครื่อง Server หรือเว็บไซต์ของท่านเท่านั้น เช่น การเปิดเข้าชมเว็บไซต์, Download ข้อมูลออกจากเว็บไซต์หรือ FTP เป็นต้น

Q: ถ้าใช้ Disk Space เกินที่กำหนดไว้ในแพคเกจ ต้องทำอย่างไร?
A: ระบบจะส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยังที่อยู่อีเมลของ Domain Administrator ที่ตั้งค่าไว้ใน Control Panel วันละ 1 ครั้ง เมื่อได้รับอีเมลแจ้งเตือนแล้ว ท่านสามารถลบข้อมูลบางส่วนออก หรือ เปลี่ยนไปใช้แพคเกจที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ แต่หากระบบส่งอีเมลแจ้งเตือนครั้งที่ 2 ในระยะเวลา 2 วันติดต่อกัน ระบบจะหยุดให้บริการเว็บไซต์และอีเมล และจะมีข้อความขึ้นเตือนที่หน้าเว็บไซต์ของท่าน

Q: ถ้าใช้ Data Transfer เกินที่กำหนดไว้ในแพคเกจ ต้องทำอย่างไร?
A: ระบบจะส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยังที่อยู่อีเมลของ Domain Administrator ที่ตั้งค่าไว้ใน Control Panel วันละ 1 ครั้ง เมื่อได้รับอีเมลแจ้งเตือนแล้ว ท่านสามารถเปลี่ยนไปใช้แพคเกจที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ หรือชำระค่าบริการเพิ่มเติม โดยจะเป็นการชำระแบบเผื่อไว้จนถึงสิ้นเดือน ซึ่งทางเราจะคำนวณโดยอ้างอิงตามปริมาณที่เว็บไซต์ของท่านได้ใช้งานไปแล้ว และจะแจ้งให้ท่านทราบว่าควรจะชำระเพิ่มเป็นจำนวนเท่าใด (50 บาท/1 GB) ทั้งนี้ หากระบบส่งอีเมลแจ้งเตือนครั้งที่ 2 ในระยะเวลา 2 วันติดต่อกัน และท่านยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาแจ้งกับทางเรา ระบบจะหยุดให้บริการเว็บไซต์และอีเมล และจะมีข้อความขึ้นเตือนที่หน้าเว็บไซต์ของท่าน

Q: สามารถดูพื้นที่การใช้งานล่าสุดได้อย่างไร?
A: เนื่องจากข้อมูลในหน้าแรก หลังจากที่ Login เข้าไปใน Control Panel แล้ว จะเป็นข้อมูลที่มีการ Update วันละ 1 ครั้ง จึงไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด ณ เวลาที่ท่านต้องการดู แต่สามารถดูปริมาณพื้นที่ล่าสุดได้โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

1.) Login เข้าไปใน Control Panel
2.) คลิกที่เมนู "Home" ด้านซ้าย
3.) คลิกที่ Icon "File Manager" ด้านขวา
4.) คลิก Checkbox ที่อยู่ด้านหน้า File/Folder ที่ต้องการตรวจสอบพื้นที่
5.) คลิก "Calculate Size" ที่เมนูด้านบน
6.) ระบบจะแสดงปริมาณพื้นที่ที่ File/Folder นั้นใช้ไปทั้งหมด

Q: การต่ออายุเว็บโฮสติ้งทำอย่างไร?
A: การต่ออายุเว็บโฮสติ้ง หากท่านไม่ต้องการเปลี่ยนแพคเกจที่ใช้งาน สามารถชำระค่าบริการได้ทันที โดยใช้อัตราค่าบริการเท่าเดิมเช่นเดียวกับที่ท่านได้ชำระเมื่อปีล่าสุด แต่หากท่านต้องการเปลี่ยนแพคเกจเว็บโฮสติ้ง สามารถดูรายละเอียดแพคเกจได้ที่หน้าบริการเว็บโฮสติ้ง เมื่อเลือกแพคเกจที่ต้องการแล้ว ก็ชำระค่าบริการตามจำนวนที่แจ้งในหน้าเว็บ หลังจากชำระค่าบริการแล้ว โปรดแจ้งให้ทางเราทราบที่ แจ้งชำระค่าบริการ (กรณีที่เปลี่ยนแพคเกจ โปรดระบุแพคเกจใหม่ที่ต้องการด้วย)

Q: หากเลยวันหมดอายุเว็บโฮสติ้งไปแล้ว จะสามารถต่ออายุได้ภายในกี่วัน?
A: สามารถต่ออายุได้ภายใน 30 วัน ภายในช่วงระยะเวลานี้ ท่านสามารถร้องขอให้ทางเราส่งข้อมูลเว็บไซต์ให้ได้ (เช่นในกรณีที่ต้องการยกเลิกบริการหรือย้ายโฮส) แต่ถ้าเลยเวลา 30 วันไปแล้ว ทางเราจะลบข้อมูลเว็บไซต์ของท่านออกจากระบบทั้งหมด

Q: เครื่อง Server เว็บโฮสติ้ง ใช้ Operating System (OS) อะไร?
A: Linux CentOS

Q: เครื่อง Server เว็บโฮสติ้ง ใช้ Control Panel อะไร?
A: Plesk 8.3 for Linux (เวอร์ชั่น ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2551)

Q: เครื่อง Server เว็บโฮสติ้ง ตั้งอยู่ที่ใด
A: เครื่อง Server ตั้งอยู่ที่บริษัทแปซิฟิค อินเตอร์เน็ต (ประเทศไทย) จำกัด

Q: เครื่อง Server เว็บโฮสติ้ง ใช้ PHP/MySQL เวอร์ชั่นอะไร?
A: PHP 5.1 (Zend Optimizer 3.3.0) / MySQL 5.1 TIS-620 UTF-8 (MyISAM, InnoDB)

Q: เว็บโฮสติ้งมีค่า Default Character Set (charset) อะไร?
A: TIS-620

Q: ระบบมีการตั้งค่าการเปิดไฟล์ INDEX (Directory Index) เรียงอย่างไร?
A: ระบบจะค้นหาไฟล์ index.html เพื่อเปิดเป็นหน้าแรกก่อนเสมอ หากไม่พบไฟล์ index.html จะค้นหาไฟล์ index.htm, index.php และ index.php3 เป็นลำดับสุดท้าย

Q: หากต้องการเปลี่ยนชื่อโดเมนที่ใช้งานเว็บโฮสติ้ง ทำได้หรือไม่?
A: สามารถเปลี่ยนได้ โดยไม่คิดค่าบริการในครั้งแรก สำหรับการเปลี่ยนชื่อโดเมนที่ใช้งานเว็บโฮสติ้งตั้งแต่ครั้งที่ 2 เป็นต้นไป คิดค่าบริการครั้งละ 500 บาท

Q: สามารถดูสถิติการใช้งานได้อย่างไร?
A: สามารถดูได้โดย Login เข้าไปใน Control Panel แล้วคลิกที่ Icon "Report" และที่ URL http://www.yourdomain.com/webstat/

Q: หลังจาก Login เข้าไปใน FTP หรือเข้าไปที่ "File Manager" ใน Control Panel แล้วพบข้อมูลใน Folder "httpdocs" หรือ "httpsdocs" เช่น css, img, picture_library, plesk-stat, test, at_domains_index.html, favicon.ico และ index.html ข้อมูลเหล่านี้คืออะไร?
A: เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ระบบของทางเราสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ เพื่อใช้ในการทดสอบค่าต่างๆ ของเว็บไซต์ หากท่านมั่นใจว่าไม่ได้เป็นผู้สร้างข้อมูลเหล่านี้ สามารถลบออกได้ทั้งหมด โดยจะไม่ส่งผลใดๆ ต่อการใช้บริการ

----------------------------------------------------------------------------------------

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับชื่อโดเมน

Q: Registrar คืออะไร?
A: Registrar คือ ผู้ที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงาน ICANN ให้เป็นผู้รับจดชื่อโดเมนนามสกุลต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย (รายชื่อ Registrar)

Q: ชื่อโดเมนที่จดผ่าน Gigahost.in.th เป็นการจดกับ Registrar รายใด?
A: OnlineNIC INC.

Q: การต่ออายุโดเมนทำอย่างไร?
A: เช่นเดียวกับการต่ออายุเว็บโฮสติ้ง การต่ออายุชื่อโดเมน สามารถชำระค่าบริการ โดยใช้อัตราค่าบริการเท่าเดิมเช่นเดียวกับที่ท่านได้ชำระเมื่อจดชื่อโดเมนครั้งแรก แล้วแจ้งให้ทางเราทราบได้ทันที

Q: หากเลยวันหมดอายุโดเมนไปแล้ว สามารถต่ออายุได้ภายในกี่วัน?
A: สามารถต่ออายุได้(โดยประมาณ)ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ ทางเราไม่สามารถรับรองได้ว่าท่านจะสามารถต่ออายุชื่อโดเมนและถือสิทธิ์เป็นเจ้าของโดเมนได้อีกครั้ง หากปล่อยให้ชื่อโดเมนหมดอายุ เนื่องจากอาจมีผู้อื่นที่ต้องการใช้ชื่อโดเมน ทำการจองล่วงหน้า และซื้อโดเมนต่อไปได้ทันที หลังจากที่โดเมนหมดอายุ

Q: การย้ายชื่อโดเมน มีเงื่อนไขอย่างไร?
A: ท่านจะสามารถย้ายชื่อโดเมนได้ก็ต่อเมื่อ โดเมนถูกจดทะเบียนไปแล้วอย่างน้อย 60 วัน หรือ ย้ายก่อนโดเมนหมดอายุอย่างน้อย 30 วัน / อีเมลของ Administrator ของโดเมน จะต้องใช้งานได้ / โดเมนต้องมีสถานะเป็น "OK" (ไม่ถูก Locked ไว้) / การย้ายชื่อโดเมนจะใช้เวลา 7 วันโดยประมาณ

Q: หากต้องการย้ายชื่อโดเมนมาอยู่กับทาง Gigahost.in.th ต้องทำอย่างไร?
A: แจ้งชื่อโดเมนที่ต้องการย้าย โดยส่งอีเมลถึง หลังจากนั้น ทางเราจะตรวจสอบชื่อโดเมน แล้วจะแจ้งขั้นตอนการย้ายให้ท่านทราบอีกครั้ง

Q: เวลาที่แก้ไข DNS มีข้อความ Error ว่า "DNS modification failed. Object status prohibits operation." หมายความว่าอย่างไร?
A: ชื่อโดเมนของท่านถูก Lock ไว้เพื่อความปลอดภัย หากต้องการ Unlock จะต้องใช้อีเมลของ Administrator ของโดเมน แจ้งเข้ามาให้ทางเรา Unlock ให้ หลังจากนั้นจึงจะสามารถเปลี่ยน DNS ได้

Q: ถ้าลืมรหัสผ่านที่ใช้ Login เข้าแก้ไขข้อมูลโดเมน ต้องทำอย่างไร?
A: ใช้อีเมลของ Administrator ของโดเมน แจ้งเข้ามาให้ทางเรา Reset รหัสผ่าน

Q: ถ้าอีเมลของ Administrator ของโดเมน ก็ใช้งานไม่ได้ด้วย ต้องทำอย่างไร?
A: ใช้หมายเลขโทรศัพท์ของ Administrator (โทรศัพท์มือถือเท่านั้น) ทางเราจะส่ง SMS โดยระบุ Code ไปให้ และท่านต้องตอบกลับ SMS นั้นมาที่หมายเลขโทรศัพท์ของทางเรา โดยระบุ Code ตามที่ได้รับ

Q: ถ้าไม่สามารถใช้อีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ ต้องทำอย่างไร?
A: ท่านจะต้อง Fax สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวที่ออกให้โดยหน่วยงานราชการ โดยชื่อ-นามสกุลของเจ้าของโดเมน จะต้องตรงกับข้อมูลในเอกสารสำเนาที่ Fax มา หากชื่อโดเมนของท่านจดทะเบียนในนามบริษัทหรือเป็นนิติบุคคล ท่านจะต้องส่ง Fax สำเนาใบจดทะเบียนบริษัทหรือนิติบุคคล (ภ.พ.20/ท.ค.0401/พ.ค.0401) ที่ระบุชื่อของกรรมการผู้จัดการมาพร้อมกันด้วย วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายที่ทางเราจะสามารถยืนยันความเป็นเจ้าของโดเมนของท่านได้ หากท่านไม่สามารถปฏิบัติตามวิธีนี้ได้ ทางเราจะไม่สามารถดำเนินการใดๆ ตามที่ท่านร้องขอได้ (ข้อมูลของเจ้าของโดเมนหรือ Administrator จะมีความสำคัญมาก เพราะเราจะใช้เป็นข้อมูลในการยืนยันสิทธิ์ของท่าน จึงควรกรอกข้อมูลตามความเป็นจริง และมีการ update ให้เป็นข้อมูลล่าสุดอยู่เสมอ)

----------------------------------------------------------------------------------------

หากท่านไม่พบคำตอบที่ต้องการ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่อีเมล หรือที่ http://help.gigahost.in.th

แก้ไขล่าสุด : 3 กุมภาพันธ์ 2551